Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Đơn vị tôi thực hiện thanh toán công tác phí qua kho bạc nhà nước tỉnh Bắc Kạn, trong công tác phí đơn vị tôi có tiền vé xe, tiền vé cầu đường, tiền thuê phòng nghỉ và tiền công tác phí. Lâu nay, đơn vị vẫn thanh toán tiền vé cầu đường (khi qua các trạm thu (phí) giá) của xe ô tô cho người lái xe bằng chuyển khoản vào tài khoản của lái xe. tuy nhiên trong tháng 4/2019 kho bạc không chấp nhận thanh toán tiền vé cầu đường chuyển cho lái xe mà phải rút tiền mặt để chi trả, trong khi tiền công tác phí, tiền ngủ được phép chuyển khoản vào cho từng cá nhân đi công tác. Thiết nghĩ về mặt kế toán 1 bộ chứng từ đi công tác phải thanh toán cùng nhau bằng hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản, nhưng khi đơn vị đề nghị rút tiền mặt cho cả bộ chứng từ đi công tác đó, thì kho bạc không chấp nhận với lý do: cá nhân có tài khoản nên tiền công tác phí, tiền ngủ phải chuyển khoản cho từng cá nhân. Như vậy, cùng 1 bộ chứng từ đơn vị phải phô tô công lệnh để làm 1 bộ rút tiền mặt, 1 bộ chuyển khoản như vậy có phù hợp với tiết kiệm, chống lãng phí, phù hợp với hạn chế thanh toán dùng tiền mặt? và tiền vé cầu đường đó đơn vị chỉ chuyển cho 1 người lái xe không phải chuyển hết cho các nhân đi công tác. Kính mong nhận được câu trả lời của Bộ tài chính về vấn đề này (đơn vị đã đề nghị kho bạc cung cấp văn bản nhưng kho bạc trả lời chung chung là thanh tra kho bạc không chấp nhận, không đưa văn bản cụ thể theo thông tư hay công văn nào). Xin chân trọng cảm ơn./.
16/09/2019
Trả lời:

 

         Theo Khoản 5, Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/12/2016 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ngân sách nhà nước  quy định: “Chi ngân sách nhà nước thực hiện theo nguyên tắc thanh toán trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước cho người hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và người cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp một số khoản chi chưa có đủ điều kiện thực hiện việc thanh toán trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách được tạm ứng kinh phí để chủ động chi theo dự toán được giao, sau đó đơn vị thanh toán với Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định của Bộ Tài chính”.

          Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc nhà nước về việc sửa đổi khoản 1, Điều 6 Nội dung chi tiền mặt như sau:

            1. Các khoản chi thanh toán cá nhân, bao gồm: tiền lương; tiền công; tiền công tác phí; phụ cấp lương; học bổng học sinh, sinh viên; tiền thưởng; phúc lợi tập thể; chi cho cán bộ xã, thôn, bản đương chức; chi thực hiện chế độ chính sách người có công với cách mạng; chi công tác xã hội; chi lương hưu và trợ cấp xã hội; chi tiền ăn trưa cho trẻ em mầm non, học sinh; các khoản thanh toán khác cho cá nhân.

Trường hợp chi thanh toán cá nhân cho các đối tượng hưởng lương từ NSNN thuộc diện bắt buộc phải thanh toán bằng chuyển khoản…

b) Nội dung thực hiện chi trả qua tài khoản, bao gồm: Tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp lương; chi bổ sung thu nhập; tiền điện thoại đối với các chức danh có tiêu chuẩn; các khoản thanh toán cho cá nhân thực hiện chế độ giao khoán kinh phí theo quy định và các khoản chi thanh toán cho cá nhân khác…”

Như vậy, tại đơn vị của độc giả khi thanh toán tiền công tác phí, tiền phòng nghỉ cho các cá nhân có tài khoản thì kho bạc thực hiện chuyển khoản cho từng cá nhân, riêng tiền vé xe vé cầu đường phải thực hiện rút tiền mặt là phù hợp với quy định tại Khoản 5, Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21/12/2016.

 

Gửi phản hồi: