Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Nhờ Bộ Tài chính hướng dẫn liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài chính trong việc xét duyệt, thẩm định quyết toán năm theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính: Khi thực hiện quyết toán năm đối với Sở A – là đơn vị dự toán cấp I. Theo đó: 1. Trường hợp nếu như Sở A không có đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc, khi đó, Sở Tài chính thực hiện “xét duyệt” hay “thẩm định” quyết toán năm đối với Sở A. 2. Trường hợp nếu như Sở A có đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc, khi đó, Sở Tài chính thực hiện “xét duyệt” toàn Sở A (bao gồm: dự toán của Văn phòng Sở, và dự toán của các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc) hay “thẩm định” (bao gồm: dự toán của Văn phòng Sở, và dự toán của các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc) hay vừa thực hiện đồng thời: “xét duyệt” đối với dự toán của Văn phòng Sở, và thực hiện “thẩm định”đối với dự toán của các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc đối với Sở A? Cho thí dụ minh họa cụ thể. Xin chân thành cảm ơn!
04/11/2019
Trả lời:

1. Theo Khoản 9, 10 và 11 Điều 4 Luật ngân sách nhà nước năm 2015 quy định:

“9.Đơn vị dự toán cấp I là đơn vị dự toán ngân sách được Thủ tướng Chính phủ hoặc Ủy ban nhân dân giao dự toán ngân sách.

10. Đơn vị dự toán ngân sách là cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao dự toán ngân sách.

11. Đơn vị sử dụng ngân sách là đơn vị dự toán ngân sách được giao trực tiếp quản lý, sử dụng ngân sách”

2. Theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính quy định xét duyệt, thẩm định,  thông báo và tổng hợp quyết toán năm, trong đó:

- Khoản 3 Điều 3 quy định:

Đơn vị dự toán cấp I tổng hợp và lập báo cáo quyết toán năm, báo cáo tài chính năm của đơn vị mình (nếu có) và của các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc đã được xét duyệt theo quy định tại Thông tư này, gửi cơ quan tài chính cùng cấp bao gồm các báo cáo như quy định đối với đơn vị dự toán cấp trên nêu tại khoản 2 Điều này.”

 - Khoản 2 Điều 5 quy định: Đơn vị dự toán cấp I xét duyệt và thông báo kết quả xét duyệt quyết toán năm đối với các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc (bao gồm cả Văn phòng trực thuộc Sở, Văn phòng trực thuộc Bộ) theo quy định tại Điều 6 Thông tư này;”

- Điểm a Khoản 3 Điều 5 quy định:

a) Đối với quyết toán của các đơn vị dự toán cấp I cùng cấp: Cơ quan tài chính thẩm định và thông báo kết quả thẩm định quyết toán năm theo quy định tại Điều 7 Thông tư này. Trường hợp đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính thực hiện xét duyệt và thông báo kết quả xét duyệt quyết toán năm theo quy định tại Điều 6 Thông tư này;”

Căn cứ các quy định tại các văn bản nêu trên,

- Trường hợp Sở A không có đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc: Sở A là đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách, do đó, Sở Tài chính có trách nhiệm xét duyệt quyết toán và thông báo kết quả xét duyệt năm đối với Sở A.

- Trường hợp Sở A có đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc: Sở A là đơn vị dự toán cấp I có trách nhiệm xét duyệt và thông báo kết quả xét duyệt quyết toán năm đối với các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc (bao gồm cả Văn phòng Sở). Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định và thông báo kết quả thẩm định quyết toán năm đối với Sở A.

Ví dụ: Sở Y tế là đơn vị dự toán cấp I được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh giao dự toán ngân sách. Sở Y tế có quyết định phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị, gồm: Văn phòng Sở (phần chi tiêu của Sở Y tế) và các đơn vị trực thuộc: Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; các Trung tâm (Kiểm soát bệnh tật; Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; Giám định Y khoa); trung tâm y tế huyện; Bệnh viện Đa khoa; Trường trung cấp, cao đẳng (nếu có).... thì Sở Y tế có trách nhiệm xét duyệt quyết toán Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc. Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định quyết toán năm của Sở Y tế (bao gồm phần chi tiêu của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc).

Gửi phản hồi: