Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính. Tôi tên Phan Thị Bạch Phụng. hiện công tác tại Sở Tài chính Tiền Giang. Tôi xin hỏi về quy định đối với thu phí xét tuyển công chức, viên chức. Ngày 11/11/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 228/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tuyển dụng, dự thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức. Tại Khoản 1, Điều 2 của Thông tư số 228/2016/TT-BTC quy định: “Người đủ điều kiện nộp hồ sơ thi tuyển, khi nộp hồ sơ thi tuyển thì phải nộp phí tuyển dụng theo quy định tại Thông tư này.”. Như vậy, theo quy định này thì người nộp hồ sơ thi tuyển phải nộp phí tuyển dụng, còn đối với người nộp hồ sơ xét tuyển thì không phải nộp phí tuyển dụng. Tuy nhiên, tại Khoản 1, Điều 3 của Thông tư số 228/2016/TT-BTC quy định: “Cơ quan, đơn vị tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức là tổ chức thu phí tuyển dụng.”. Như vậy, tổ chức thu phí tuyển dụng là các cơ quan, đơn vị có tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức, bao gồm cả thi tuyển và xét tuyển. Xin hỏi: Như vậy, đối với trường hợp xét tuyển công chức, viên chức thì người nộp hồ sơ xét tuyển có phải nộp phí tuyển dụng theo quy định tại Thông tư 228/2016/TT-BTC. Rất mong được sự hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trân trọng./.
04/04/2019
Trả lời:

Trả lời câu hỏi của bà Phan Thị Bạch Phụng (Địa chỉ: Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang), Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 228/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tuyển dụng, dự thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức, quy định:  “1. Người đủ điều kiện nộp hồ sơ thi tuyển khi nộp hồ sơ thi tuyển thì phải nộp phí tuyển dụng theo quy định tại Thông tư này”.

Thông tư số 228/2016/TT-BTC không quy định nghĩa vụ nộp phí tuyển dụng đối với người nộp hồ sơ xét tuyển.

Căn cứ quy định nêu trên, cơ quan, đơn vị tuyển dụng không thực hiện thu phí tuyển dụng đối với người nộp hồ sơ xét tuyển. Kinh phí phục vụ xét tuyển được sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động của cơ quan, đơn vị thực hiện xét tuyển.

Bộ Tài chính trả lời để bà Phan Thị Bạch Phụng được biết./.  
Gửi phản hồi: