Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính: Đơn vị tôi là Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa - là đơn vị HCSN. Trong năm đơn vị được Chi cục Kiểm lâm giao kinh phí chuyên môn, đơn vị thực hiện và gửi chứng từ thanh toán cho Chi cục Kiểm lâm. Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa chuyển chứng từ cho KBNN tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, kiểm soát. Sau khi KBNN tỉnh Thanh Hóa chấp nhận thanh toán cho Chi cục Kiểm lâm thì sẽ trích trả từ TK KBNN Chi cục Kiểm lâm tại KBNN tỉnh Thanh Hóa vào TKTG (3713) cho Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân bằng Lệnh chuyển có. Đơn vị đã làm giấy rút tiền mặt từ tài khoản tiền gửi (3713) của đơn vị tại KBNN huyện Thọ Xuân với nội dung giấy rút là: Rút kinh phí nghiệp vụ chuyên môn. Nhưng không được KBNN huyện Thọ Xuân chấp nhận, KBNN huyện Thọ Xuân bắt đơn vị phải ghi rõ các nghiệp vụ phát sinh và số hóa đơn (nếu có). Tôi xin được hỏi BTC như sau: KBNN huyện Thọ Xuân làm vậy có đúng theo TT161 và TT39, đúng chức năng nhiệm vụ của mình không? Tại sao hồ sơ đã được KBNN tỉnh Thanh Hóa kiểm duyệt, Chi cục Kiểm lâm là đơn vị thanh toán và đơn vị tôi chỉ là đơn vị thụ hưởng từ Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa mà vẫn phải giải trình.
26/03/2019
Trả lời:

- Tại Điều 2 Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02 tháng 10 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, nêu nguyên tắc kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN như sau:

        “1. Tất cả các khoản chi ngân sách nhà nước phải được kiểm tra, kiểm soát trong quá trình chi trả, thanh toán. Các khoản chi phải có trong dự toán ngân sách nhà nước được giao (quy định tại điểm 1 Điều 3 của Thông tư này), đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có thẩm quyền quy định và đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được ủy quyền quyết định chi. ...

3. Việc thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước thực hiện theo nguyên tắc trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước cho người hưởng lương, trợ cấp xã hội và người cung cấp hàng hóa dịch vụ; trường hợp chưa thực hiện được việc thanh toán trực tiếp, Kho bạc Nhà nước thực hiện thanh toán qua đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.”

        Theo đó, các khoản chi ngân sách nhà nước của đơn vị sử dụng ngân sách đều phải được KBNN kiểm soát chi.

        - Theo nội dung câu hỏi của độc giả thì kinh phí chi chuyên môn của Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân được giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa thanh toán. Chứng từ chi kinh phí chuyên môn của Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân (Hạt Kiểm lâm)  đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa gửi KBNN Thanh Hóa kiểm soát chi và chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi khác (Tài khoản 3713)  của Hạt Kiểm lâm mở tại KBNN Thọ Xuân để thanh toán cho đối tượng thụ hưởng.

        Như vậy, khoản chi NSNN này đã được KBNN Thanh Hóa kiểm soát chi, KBNN Thọ Xuân không phải kiểm soát chi khoản kinh phí này từ tài khoản tiền gửi khác mà chỉ kiểm soát tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ.

          Tuy nhiên, do Hạt Kiểm lâm đề nghị KBNN Thọ Xuân thanh toán kinh phí chi chuyên môn bằng tiền mặt, nên ngoài việc kiểm soát chứng từ hợp pháp, hợp lệ, thì KBNN Thọ Xuân phải thực hiện quy định về kiểm soát chi tiền mặt tại Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN và Thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2017/TT-BTC. Theo đó, trên chứng từ Giấy rút tiền mặt từ từ tài khoản tiền gửi (Mẫu C4-09/KB) của Hạt Kiểm lâm, cần thể hiện nội dung chi tiền mặt để KBNN Thọ Xuân có căn cứ kiểm soát nội dung chi tiền mặt theo đúng quy định.
Gửi phản hồi: