Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính, Hiện tại chúng tôi đang có vướng mắc, mẫu thuẫn về chính sách thuế, thủ tục hải quan, về trường hợp Nhà thầu chính nhập khẩu hàng hóa để xây dựng nhà xưởng cho Doanh nghiệp chế xuất (DNCX). Theo công văn 5832/TCHQ-TXNK ngày 23/06/2016, "Nhà thầu chính, nhà thầu phụ nhập khẩu để xây dựng nhà xưởng cho DNCX thuộc đối tượng không chịu thuế nhập khẩu" Nhưng công văn 563/TXNK-CST ngày 25/01/2018 hướng dẫn, nếu nhà thầu là "doanh nghiệp nội địa thì khi nhập khẩu hàng hóa phải nộp thuế nhập khẩu, khi xuất hàng hóa vào DNCX không phải nộp thuế xuất khẩu và được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp. Hồ sơ, thủ tục hoàn thuế thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP" Nhưng theo chúng tôi, công văn 563/TXNK-CST có các điểm chưa hợp lý như sau: - Hàng hóa được nhập khẩu theo Hợp Đồng thi công dự án của DNCX, được ký kết, xác định mục đích trước khi nhập khẩu, không phải trường hợp hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất ra nước ngoài, khu phi thuế quan như khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định - Hàng hóa nhập khẩu để xây dựng nhà xưởng cho DNCX là hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan thuộc đối tượng không chịu thuế ( Căn cứ khoản 3 Điều 3 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; khoản 3 Điều 2 Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ; Điều 16, Điều 75 Thông tư số 38/2015/TT-BTCngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính). Vì vậy không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định 124/2016/NĐ-CP quy định tại điều 1. - Nếu Doanh Nghiệp theo hướng dẫn của Công văn 563/TXNK-CST thì dù hàng hóa nhập khẩu vận chuyển thẳng vào khu phi thuế quan, chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, nhưng vẫn phải mở Tờ khai tái xuất, tiếp theo DNCX phải mở tờ khai nhập, hoàn tất mới được đưa vào sử dụng. Việc này phát sinh các chi phí không đáng có, tốn thời gian và nhân lực của cả đội ngũ hải quan cũng như phía doanh nghiệp. Nên chúng tôi mong được hướng dẫn hợp lý lại trường hợp Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài phục vụ dự án xây dựng nhà xưởng cho DNCX, vận chuyển trực tiếp từ cửa khẩu nhập tới khu phi thuế quan dưới sự giám sát của hải quan, có phải nộp thuế Nhập khẩu, thuế GTGT không? Thủ tục Hải quan có phải mởi Tờ khai nhập khẩu và Tờ khai tái xuất để hoàn thuế nữa không? Kính mong Bộ Tài Chính quan tâm và có ý kiến, chỉ thị kịp thời, Xin chân thành cảm ơn. Trân trọng cảm ơn Quý Bộ!
22/01/2019
Trả lời:

1. Về thuế nhập khẩu

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 quy định: Hàng hóa xuất khẩu từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan, hàng hóa nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước thuộc đối tượng chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Căn cứ khoản 4 Điều 2 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 quy định: Hàng hóa xuất khẩu từ khu phi thuế quan ra nước ngoài; hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; hàng hóa chuyển từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác không thuộc đối tượng chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp nhà thầu khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, lắp đặt thiết bị cho doanh nghiệp chế xuất và số hàng hóa này được vận chuyển thẳng từ cửa khẩu nhập vào doanh nghiệp chế xuất thì không phải kê khai, nộp thuế nhập khẩu

2. Về thuế giá trị gia tăng

Vướng mắc về thuế GTGT đối với hàng hóa do nhà thầu nhập khẩu để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, lắp đặt thiết bị cho doanh nghiệp chế xuất, hàng hóa được vận chuyển thẳng vào doanh nghiệp chế xuất, Tổng cục Hải quan ghi nhận để trao đổi ý kiến với các đơn vị liên quan và sẽ có hướng dẫn sau. 

Gửi phản hồi: