Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi : Bộ Tài chính Hiện nay tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có tổ chức thu hồi đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở; trong quá trình thực hiện đang vướng mắc một số nội dung sau: 1. Trên địa bàn tỉnh khi thực hiện quy hoạch các khu đấu giá quyền sử dụng đất thì của UBND tỉnh ra quyết định về việc giao đất cho UBND xã, thị trấn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở; Như vậy: - UBND xã là tổ chức được cấp có thẩm quyền giao đất chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất. - Các cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở ( đã được UBND xã, thị trấn chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang đất ở); trong giá khởi điểm của thửa đất đấu giá đã bao gồm tiền bảo vệ đất trồng lúa. Vậy xin hỏi? cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất hay UBND xã, thị trấn phải nộp tiền bảo vệ đất lúa. Kính mong Bộ Tài chính xem xét hướng dẫn, xin trân trọng cảm ơn!
02/01/2019
Trả lời:

Tại Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP về quản lý, sử dụng đất trồng lúa quy định:

"Chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp:

                        1. Người được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước phải thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai và phải nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

          2. Tùy theo điều kiện cụ thể tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức nộp cụ thể nhưng không thấp hơn 50% số tiền được xác định theo diện tích đất chuyên trồng lúa nước phải chuyển sang đất phi nông nghiệp nhân với giá của loại đất trồng lúa tính theo Bảng giá đất tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất.

          3. Người được nhà nước giao đất, cho thuê đất lập bản kê khai số tiền phải nộp, tương ứng với diện tích đất chuyên trồng lúa nước được nhà nước giao, cho thuê và nộp vào ngân sách cấp tỉnh theo quy định."

Căn cứ quy định trên, người được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước phải nộp một khoản tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP; do đó:

- Trường hợp giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đã bao gồm khoản tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP thì người trúng đấu giá quyền sử dụng theo quy định của pháp luật về đấu giá không phải nộp khoản tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

- Trường hợp giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất không bao gồm khoản tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đấu giá có trách nhiệm nộp khoản tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP.

Gửi phản hồi: