Hỏi đáp CSTC

Hỏi:

Kính Gửi Bộ Tài Chính. Tôi là kế toán Công ty CP đồ chơi thiết bị mầm non Hà Nội. Công ty chúng tôi kinh doanh về lĩnh vực đồ chơi trẻ em. Xin hỏi Quý Bộ một số vấn đề như sau: 1. Đối với mặt hàng tranh truyện, băng đĩa dành cho trẻ mầm non áp dụng là mặt hàng không chịu thuế hay thuế suất 5%. 2. Đối với đồ chơi ngoài trời, các thiết bị thuộc danh mục thiết bị kèm theo thông tư 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012 của Bộ giáo dục và đào tạo thì áp dụng thuế suất thuế GTGT 5% hay 10%. Hiện tại có một số thiết bị nằm trong danh mục của thông tư 32 nói trên, khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu chúng tôi để mức thuế suất 5% nhưng cơ quan hải quan yêu cầu để 10% và yêu cầu phải có căn cứ hướng dẫn của Bộ tài chính. Vậy chúng tôi phải làm công văn gửi về phòng nào của Bộ tài chính để có được hướng dẫn cụ thể làm căn cứ xác định khi làm thủ tục hải quan? Kính mong Quý bộ hướng dẫn để chúng tôi thực hiện. Trân trọng cảm ơn!

27/06/2017
Trả lời:

- Căn cứ quy định tại điểm o khoản 2 Điều 8 Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12 thì: Đồ chơi cho trẻ em; sách các loại, trừ sách quy định tại khoản 15 Điều 5 của Luật này, thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 5%.

- Căn cứ quy định tại khoản 14 Điều 10 Thông tư 219/2013/TT- BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính thì: Đồ chơi cho trẻ em; Sách các loại, trừ sách không chịu thuế GTGT hướng dẫn tại khoản 15 Điều 4 Thông tư này, thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 5%.

          - Mặt hàng tranh truyện được xác định là sách các loại có thuế suất thuế GTGT là 5%.

          - Mặt hàng đồ chơi cho trẻ em có thuế suất thuế GTGT là 5%.

          - Băng đĩa dành cho trẻ em mầm non do không được bạn đọc hỏi cung cấp thông tin cụ thể là chứa nội dung gì nên không có cơ sở để áp dụng mức thuế. Tuy nhiên, nếu là băng đĩa như đã nêu tại khoản 1 Điều 1 Luật số 31/2013/QH13 ngày 19/06/2013 thì: “Xuất bản, nhập khẩu, phát hành báo, tạp chí, bản tin chuyên ngành, sách chính trị, sách giáo khoa, giáo trình, sách văn bản pháp luật, sách khoa học - kỹ thuật, sách in bằng chữ dân tộc thiểu số và tranh, ảnh, áp phích tuyên truyền cổ động, kể cả dưới dạng băng hoặc đĩa ghi tiếng, ghi hình, dữ liệu điện tử; tiền, in tiền” thì không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

            - Băng đĩa có nội dung khác tùy nội dung là phim ảnh, chuyện tranh, chương trình vi tính… sẽ chịu thuế GTGT khác nhau.

 Về thủ tục, hồ sơ hải quan theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì: Đối với thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học, để được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng, người khai hải quan phải nộp hợp đồng bán hàng cho các trường học, các viện nghiên cứu hoặc hợp đồng cung cấp hàng hóa hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ: nộp 01 bản chụp, xuất trình bản chính trong lần nhập khẩu đầu tiên tại Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu để đối chiếu.

          Đề nghị bạn hỏi nghiên cứu các quy định trên để thực hiện và liên hệ với cơ quan hải quan nơi làm thủ tục xuất nhập khẩu để được hướng dẫn cụ thể.

Gửi phản hồi: