Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
63. Kiến nghị sửa đổi một số điểm trong quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ Kính gửi: Bộ trưởng Bộ Tài chính Tôi nhân thấy: Trong quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ còn nhiều bất cập. Vì vậy Tôi muốn kiến nghị với quý Bộ một số điểm như sau: Hợp đồng bảo hiểm rất phức tạp, sản phẩm bảo hiểm cũng rất phức tạp do vậy khi tham gia bảo hiểm, Người ta cần được chuyên gia, có chuyên môn và đạo đức, tư vấn để: hiểu rõ luật chơi trước khi chấp thuận chơi, lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với hoàn cảnh người chơi và hỗ trợ làm các thủ tục với doanh nghiệp bảo hiểm. Như vậy người dân cần tư vấn bảo hiểm. Nhà tư vấn bảo hiểm phải là hoạt động độc lập, mới đảm bảo tính khách quan. Trong luật kinh doanh bảo hiểm hiện hành, có quy định về tổ chức môi giới bảo hiểm, có hoạt đông 'tư vấn cho bên mua bảo hiểm”. Luật cũng có quy định về đại lý bảo hiểm, là tổ chức cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền chào bán, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm tới khách hàng. Thực tế, hiện nay đại lý bảo hiểm là kênh phân phối chính của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH). Các (DNBH) thì gọi các đại lý là tư vấn tài chính (FC), Họ được coi như người của DNBH. Có DNBH còn ký hợp đồng 'Tư vấn bảo hiểm” với cá nhân mà không phải là hợp đồng 'Đại lý bảo hiểm”, Họ được DNBH trả hoa hồng như là lương. Như vậy, ở đây, đang có sự lẫn lộn giữa vai trò 'tư vấn” với vai trò”đại lý”. Sự lẫn lộn này là một trong những nguyên nhân dẫn đến những chuyện không hay trong hoạt động bảo hiểm, trong đó khách hàng bảo hiểm thường chịu thiệt thòi quyền lợi. Từ đây, Tôi kiến nghị Bộ Tài chính mấy điểm sau: 1. Tách bạch rõ hoạt động đại lý bảo hiểm với tư vấn bảo hiểm. Xác định lại vai trò của đại lý chỉ là chào bán và giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, Đại lý không có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng, không có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Từ đó tỷ lệ hoa hồng đại lý phải giảm đi nhiều. 2. Xác định hoạt đông 'tư vấn bảo hiểm” là một nghề có điều kiện, cá nhân hoạt động tư vấn phải có chứng chỉ hành nghề và không thuộc vào DNBH. Định mức chi phí tư vấn do Bộ Tài chính quản. 3. Xác định rõ trách nhiệm chăm sóc khách hàng trong suốt thời gian hợp đồng là thuộc về DNBH. Trách nhiệm này cũng phải được quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm. Tôi hy vọng được quý Bộ hồi âm sớm - Xin chân thành cảm ơn
27/08/2014
Trả lời:

Trước tiên, Bộ Tài chính rất cảm ơn ông đã quan tâm và góp ý vì sự phát triển của ngành Bảo hiểm. Chúng tôi xin ghi nhận những ý kiến đóng góp của oogn và sẽ nghiên cứu, tiếp thu để có những điều chỉnh phù hợp khi ban hành những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm trong thời gian sắp tới.

Gửi phản hồi: