Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
15. xin cho tôi biết giá bán bảo hiểm xe máy của bộ tài chính đưa ra giá bán 66000đồng,hiện tại tôi đi trên đường từ đồng nai đến TP HCM rất nhiều cty bảo hiểm chỉ bán giá 40000đồng?và 10000đ??vậy xin cho tôi biết những cty bán bảo hiểm dọc đường như thế có bán đúng như bộ tài chính đưa ra??người mua bảo hiểm có được bảo vệ đúng đủ quyền lợi,khi mua bảo hiểm???? xin trả lời cho tôi được biết. cám ơn
07/01/2015
Trả lời:

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang triển khai 02 loại bảo hiểm xe cơ giới như sau:

- Bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện: Các DNBH bán bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện với một số sản phẩm như bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe, bảo hiểm TNDS tự nguyện (trong trường hợp chủ xe có yêu cầu tham gia với mức trách nhiệm cao hơn mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS theo quy định). Theo quy định tại Khoản 3, Điều 20 Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ, các DNBH được chủ động xây dựng quy tắc, điều khoản, biểu phí của các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện. Một số sản phẩm bảo hiểm tự nguyện xe mô tô - xe máy (như bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe, bảo hiểm vật chất xe) có mức phí 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng, thấp hơn mức phí bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính quy định. Do đó, một số đại lý bảo hiểm đã dùng biển quảng cáo các sản phẩm bảo hiểm này để thu hút sự chú ý gây hiểu nhầm cho người mua bảo hiểm.

- Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới: Đây là loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Công an, theo đó phạm vi bồi thường thiệt hại là thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra, thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra. Phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới hiện nay được quy định tại Thông tư số 151/2012/TT-BTC ngày 12/9/2012 của Bộ Tài chính. Hàng năm, Bộ Tài chính sẽ tổng kết đánh giá để điều chỉnh mức phí này cho phù hợp với thị trường.

Thời gian vừa qua có hiện tượng đại lý cá nhân của một số DNBH thực hiện bán bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới với thời hạn bảo hiểm và mức phí không đúng quy định của Bộ Tài chính quy định. Đây là hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài chính. Đồng thời cũng xuất hiện một số đối tượng lợi dụng làm giả ấn chỉ bảo hiểm (Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới) bán ra thị trường với mức phí thấp hơn quy định và thời hạn bảo hiểm trên 01 năm. Sau khi phát hiện hiện tượng này, các DNBH đã có văn bản gửi cơ quan công an và cơ quan chức năng đề nghị giúp đỡ và ngăn chặn hiện tượng này.  

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới và bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện tại các DNBH, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm về mức phí và thời hạn bảo hiểm, vi phạm quy định về giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Gửi phản hồi: