K/g Bộ Tài Chính! Tôi và một số cá nhân có cùng hợp tác để lập một Hộ Kinh Doanh tại Quận 7, Tp Hồ Chí Minh để bán hàng quà tặng từ năm 2019. Khi lập hộ kinh doanh, chúng tôi đã được cơ quan thuế hướng dẫn kê khai nộp thuế khoán hàng năm theo như mức thuế mà cơ quan thuế ấn định. Tuy nhiên, đến thời điểm 2020 chúng tôi có bán hàng qua các sàn TMĐT và chúng tôi có cử một cá nhân là nhân viên kế toán mở tài khoản để nhận doanh thu từ các sàn TMĐT để tiện theo dõi doanh thu (Nhân viên A). Hàng năm chúng tôi vẫn nộp thuế khoán theo thông báo của cơ quan thuế. Đến năm 2024, Nhân Viên A có nhận được thông báo của cơ quan thuế (Chi cục Thuế Quận Ba Đình, Hà Nội nơi Nhân viên A đăng ký hộ khẩu) về việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân do bán hàng trên sàn TMĐT. Nhân viên A đã lên làm việc với Chi cục Thuế Quận Ba Đình và giải trình về nội dung nêu trên và được hướng dẫn làm việc với Cơ quan thuế Quận 7. Nay, chúng tôi muốn Quý Bộ giải đáp các thắc mắc như sau:
(1) Hộ Kinh doanh của chúng tôi đã nộp thuế khoán hàng năm theo mức thông báo của cơ quan thuế thì chúng tôi có phải nộp bổ sung với phần doanh thu bán qua các sàn TMĐT hay không? Chúng tôi được cơ quan thuế Quận 7 giải thích rằng mức thuế khoán là chỉ áp dụng cho bán hàng tại cửa hàng, còn bán hàng trên sàn TMĐT là phải kê khai riêng. Tuy nhiên khi nghiên cứu các quy định của pháp luật thì chúng tôi nhận thấy rằng Hộ Kinh Doanh được lựa chọn hình thức nộp thuế khoán hoặc hình thức kê khai thuế, chứ không có hình thức vừa nộp thuế khoán vừa kê khai. Bên cạnh đó, cũng không có quy định nào nói rằng thuế khoán là chỉ áp dụng bán tại cửa hàng và không bao gồm doanh thu bán hàng online. Như vậy trong trường hợp của chúng tôi thì sẽ phải thực hiện như thế nào?
(2) Nhân Viên A chỉ là người phụ trách kế toán và có số tài khoản đăng ký với các sàn TMĐT để nhận doanh thu từ sàn. Đây không phải là thu nhập của Nhân Viên A. Vậy chúng tôi phải làm gì để Nhân Viên A không bị liên đới về nghĩa vụ thuế của Hộ Kinh Doanh.
Xin trân trọng cảm ơn!
28/10/2024