Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Trong TT67/2022/TT-BTC hướng dẫn về nghĩa vụ thuế của BTC có phần "Lãi suất tính tiền lãi phát sinh đối với thuế TNDN thu hồi tính trên phần Quỹ phát triển KHCN không sử dụng hết là lãi suất trái phiếu kho bạc loại kỳ hạn 1 năm áp dụng tại thời điểm thu hồi" Xin cho hỏi tại thời điểm 31/12/2023, Công ty chúng tôi trích nộp lãi suất phát sinh trên theo lãi suất trái phiéu kho bạc kỳ hạn1 năm cua năm 2023 hay năm 2024? Cơ sở tham chiếu lãi suất trái phiéu kho bạc kỳ hạn1 năm đó( 2023 và 2024 ) chúng tôi có thẻ tham khảo ở đâu?
09/04/2024
Trả lời:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 4 Thông tư 67/2022/TT-BTC ngày 7/11/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp quy định:

“b) Lãi suất tính tiền lãi phát sinh đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp thu hồi tính trên phần Quỹ không sử dụng hết là lãi suất trái phiếu kho bạc loại kỳ hạn một năm áp dụng tại thời điểm thu hồi và thời gian tính lãi là hai năm theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12.”

Căn cứ khoản 2 Điều 17 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 quy định:

“2. Trong thời hạn năm năm, kể từ khi trích lập, nếu Quỹ phát triển khoa học và công nghệ không được sử dụng hoặc sử dụng không hết 70% hoặc sử dụng không đúng mục đích thì doanh nghiệp phải nộp ngân sách nhà nước phần thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên khoản thu nhập đã trích lập quỹ mà không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích và phần lãi phát sinh từ số thuế thu nhập doanh nghiệp đó.

Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp dùng để tính số thuế thu hồi là thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp trong thời gian trích lập quỹ.

Lãi suất tính lãi đối với số thuế thu hồi tính trên phần quỹ không sử dụng hết là lãi suất trái phiếu kho bạc loại kỳ hạn một năm áp dụng tại thời điểm thu hồi và thời gian tính lãi là hai năm.

Lãi suất tính lãi đối với số thuế thu hồi tính trên phần quỹ sử dụng sai mục đích là lãi phạt chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế và thời gian tính lãi là khoảng thời gian kể từ khi trích lập quỹ đến khi thu hồi.”

Căn cứ vào các quy định trên, nội dung công văn hỏi Cục Thuế tỉnh Lào Cai trả lời như sau:

 Trường hợp công ty bạn trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ nhưng không sử dụng hoặc không sử dụng hết 70% Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong thời hạn quy định thì doanh nghiệp phải nộp ngân sách Nhà nước phần thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên khoản thu nhập đã trích lập quỹ mà không sử dụng và phần lãi phát sinh từ số thuế thu nhập doanh nghiệp đó. Lãi suất tính lãi đối với số thuế thu hồi tính trên phần quỹ không sử dụng hết là lãi suất trái phiếu kho bạc loại kỳ hạn một năm áp dụng tại thời điểm thu hồi.

Quy định mức lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 1 năm đơn vị vui lòng liên hệ Kho bạc Nhà nước tỉnh Lào Cai để được giải đáp.

Cục Thuế tỉnh Lào Cai trả lời Độc giả được biết và thực hiện./.

Gửi phản hồi: