Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính Đơn vị chúng tôi là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây gọi tắt là đơn vị A), vừa được giao quản lý, vận hành một số công trình cấp nước tập trung nông thôn. Trước đây, các công trình cấp nước này được tạm giao cho một đơn vị khác (sau đây gọi tắt là đơn vị B) quản lý, vận hành từ năm 2011 đến năm 2023, nay đang trong quá trình giải thể nên đơn vị B không tiếp tục quản lý, vận hành; quá trình quản lý trước đây, do mới là tạm giao nên các công trình cấp nước chưa được phê duyệt phương án giá nước, đơn vị B tạm thu giá nước thấp hơn giá thị trường trong khu vực. Sau khi tiếp nhận, đơn vị A chúng tôi đang xây dựng giá nước để trình Sở Tài chính thẩm định theo quy định tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC ngày 18/6/2021 của Bộ Tài chính. Chúng tôi xin hỏi một số nội dung sau: Tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC có 2 khái niệm: 1) Thứ nhất: "công trình cấp nước mới đưa vào quản lý vận hành": chúng tôi hiểu là các công trình cấp nước trên đã khai thác, vận hành từ các năm trước đây nên quá trình xây dựng phương án giá nước không áp dụng đối với trường hợp này, hiện chúng tôi xây dựng các khoản mục chi phí theo định mức kinh tế kỹ thuật và phù hợp với thực tế. 2) Thứ hai:"đơn vị cấp nước mới vận hành”: chúng tôi hiểu là đơn vị cấp nước mới được giao quản lý vận hành (kể cả trường hợp công trình trước đây đã được giao cho đơn vị B quản lý, vận hành), do vậy đơn vị A chúng tôi được áp dụng trong trường hợp này. Do mới được giao quản lý, khai thác, vận hành các công trình cấp nước trên nên đơn vị A chúng tôi chưa có số liệu doanh thu, đồng thời chưa có số liệu về giá thành, chi phí thực hiện các năm 2023, 2022, 2021. Do đó, chúng tôi kính đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn: - Khái niệm "công trình cấp nước mới đưa vào quản lý vận hành" và "đơn vị cấp nước mới vận hành” được hiểu như trên có đúng không? - Trong quá trình lập phương án giá nước, đơn vị A chúng tôi có phải lập và gửi Sở Tài chính số liệu báo cáo chi tiết về giá thành thực hiện của năm N-2 và chi tiết giá thành thực hiện đến thời điểm lập phương án giá nước sạch trong năm N-1, như quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 44/2021/TT-BTC hay không? (trong khi hiện nay, đơn vị A chúng tôi chưa có số liệu về giá thành, chi phí thực hiện các năm 2023, 2022, 2021; đồng thời, kết quả hoạt động kinh doanh 3 năm trước liền kề của đơn vị B đều bị lỗ do giá nước tạm thu thấp, thu không đủ bù chi. - Trường hợp không phải lập báo cáo trên, đơn vị A có được áp dụng tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí sản xuất hợp lý, hợp lệ theo định mức kinh tế kỹ thuật hay không? Đơn vị chúng tôi rất mong nhận được sự phản hồi từ Bộ Tài chính, xin chân thành cảm ơn!
25/03/2024
Trả lời:

Nội dung câu hỏi không nêu cụ thể đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (gọi là đơn vị) được giao quản lý, vận hành các công trình cấp nước nông thôn có phải là đơn vị kinh doanh nước sạch (gọi là đơn vị cấp nước) không. Trường hợp, đơn vị hiện đang kinh doanh nước sạch khi nhận thêm các công trình cấp nước khác thì không được gọi là đơn vị cấp nước mới vận hành. Vì vậy, Bộ Tài chính xin trả lời về nguyên tắc để áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến vấn đề này như sau:

- Căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư số 44/2021/TT-BTC ngày 18/6/2021 quy định nguyên tắc xác định giá nước sạch sinh hoạt “Giá nước sạch được tính đúng, tỉnh đủ các yếu tố chi phí sản xuất hợp lý, hợp lệ trong quá trình khai thác, sản xuất, phân phối, tiêu thụ và có lợi nhuận; phù hợp với chất lượng nước, định mức kinh tế - kỹ thuật, quan hệ cung cầu về nước sạch, điều kiện tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khu vực, thu nhập của người dân trong từng thời kỳ...

- Căn cứ khoản 2 Điều 11 Thông tư số 44/2021/TT-BTC quy định “Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm căn cứ khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá quy định tại Thông tư này, điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, thu nhập của người dân và thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch của các đơn vị cấp nước trên địa bàn trong từng thời kỳ quyết định giá bán buôn, bán lẻ nước sạch sinh hoạt”.

Theo các quy định trên, phương án giá nước sạch khi xây dựng được tính đầy đủ chi phí từ khâu khai thác đến khâu tiêu thụ, có lợi nhuận, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương và quyết định giá bán nước sạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đề nghị, đơn vị rà soát lại các nội dung công việc đang được giao khi tiếp nhận các công trình cấp nước nông thôn thực hiện xây dựng phương án giá nước sạch theo quy định tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC.

Theo nội dung thông tin đơn vị cung cấp, các công trình cấp nước nông thôn bàn giao cho đơn vị được vận hành, quản lý và thu tiền từ năm 2011 đến năm 2023, do vậy, những số liệu về tài chính, tài sản, nguồn vốn, kết quả kinh doanh (từ năm 2011-2023) và các báo cáo về hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến quá trình hoạt động, sản xuất đều phải được quyết toán, kiểm tra, kiểm toán, nghiệm thu....theo quy định hiện hành về pháp luật kế toán, pháp luật thuế, là căn cứ đề đơn vị xem xét tính toán số liệu xây dựng phương án giá nước.

Gửi phản hồi: