1.
Về đề nghị hướng dẫn việc ký hợp đồng theo Khi Nghị định số 111/2022/ND-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.
Nghị định
số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính
phủ sửa đổi, bổ
sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức,
thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong
cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại
công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập quy định về các nội
dung liên quan đến hợp đồng làm việc (Các Nghị định này do
Bộ Nội vụ chủ trì trình Chính phủ ban hành). Do đó, đề nghị Quý độc giả có văn
bản gửi Bộ Nội vụ để được hướng dẫn theo quy định.
2. Về quy định
khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, tiền công
trả cho lao động hợp đồng:
- Điều 14 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế
tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định việc phân phối kết quả
tài chính trong năm đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi đầu tư và chi
thường xuyên (nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên
(nhóm 2); theo đó: “1. Kết thúc năm tài
chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ,
trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước
theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu
có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau:
a)
Trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Trích tối thiểu
25%;
b) Trích lập
Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy
định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định này: Đơn vị
nhóm 1 được tự quyết định mức trích (không khống chế mức trích); đơn vị nhóm 2
trích tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản
đóng góp theo tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường
hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1
Điều 12 Nghị định này thì không trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;...”
- Hiện nay, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của
bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị
định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trong đó sửa đổi quy định tại điểm b khoản 1
Điều 14 như sau: “b) Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập
áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1
Điều 12 Nghị định này: Đơn vị nhóm 1 được tự quyết định mức trích (không khống
chế mức trích); đơn vị nhóm 2 trích tối đa không quá 3 lần quỹ tiền lương ngạch,
bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo tiền lương, tiền công
và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp
đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này
thì không trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;” để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị
trong quá trình triển khai thực hiện.
Bộ Tài chính thông tin đến Quý độc giả để biết và thực
hiện theo quy định của pháp luật.