Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Phải chuyển khoản tiền giữ chờ quyết toán của nhà thầu vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư bắt buộc mở tại Kho bạc Nhà nước không?. Tại điểm 2 khoản 6 điều 1 Thông tư số 52/2018/TT-BTC ngày 24/5/2018. “Để phục vụ công tác quyết toán công trình, trường hợp giữa chủ đầu tư và nhà thầu có thỏa thuận trong hợp đồng về việc tạm giữ chưa thanh toán cho nhà thầu một khoản tiền nhất định hoặc một tỷ lệ nhất định so với khối lượng hoàn thành và thỏa thuận về việc chuyển khoản tiền nêu trên vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại Kho bạc Nhà nước thì việc thanh toán được thực hiện theo quy định của hợp đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý hợp đồng xây dựng” Trường hợp chủ đầu tư và nhà thầu tuân thủ các quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 25/03/2015 của Chính phủ đã thương thảo và ký hợp đồng xây dựng.Theo đó, có thỏa thuận trong hợp đồng về việc tạm giữ chưa thanh toán cho nhà thầu một tỷ lệ nhất định so với khối lượng hoàn thành và 02 bên đã thỏa thuận về việc chuyển khoản tiền nêu trên vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại ngân hàng thương mại. Như vậy, việc thanh toán có được thực hiện theo quy định của hợp đồng này không?
10/12/2020
Trả lời:

Hiện nay, để phục vụ công tác quyết toán công trình, nhằm quản lý chặt chẽ nguồn vốn ngân sách nhà nước chi cho đầu tư, điểm 2 khoản 6 Điều 1 Thông tư số 52/2018/TT-BTC chỉ quy định việc cho phép chủ đầu tư và nhà thầu có thỏa thuận trong hợp đồng về việc tạm giữ chưa thanh toán cho nhà thầu một khoản tiền nhất định hoặc một tỷ lệ nhất định so với khối lượng hoàn thành và thỏa thuận về việc chuyển khoản tiền nêu trên vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại Kho bạc Nhà nước thì việc thanh toán được thực hiện theo quy định của hợp đồng.

          Trường hợp thỏa thuận tại hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu tuân thủ theo Nghị định 37/2015/NĐ-CP và khác trường hợp quy định trên, đề nghị quý độc giả có ý kiến đến Bộ Xây dựng là cơ quan được Chính phủ giao thống nhất quản lý nhà nước về hợp đồng xây dựng để được hướng dẫn cụ thể.
Gửi phản hồi: