Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính. Ban quản lý dự án xây dựng Nông nghiệp & PTNT Nam Định hiện đang được giao quản lý và triển khai thực hiện một số dự án Nông nghiệp&PTNT; trong quá trình thực hiện chúng tôi có vướng mắc trong nghiệp vụ bảo hiểm rất mong được Bộ Tài chính hướng dẫn, cụ thể như sau: 1.Theo quy định tại khoản c - Mục 1 - Điều 46 Nghị định 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định “ Bên nhận thầu phải thực hiện mua các loại bảo hiểm cần thiết (bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường, bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm đối với bên thứ ba...) để bảo đảm cho hoạt động của mình theo quy định của pháp luật” và theo quy định tại Mục 6 – Điều 3 Nghị định 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định “Bên nhận thầu tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba theo Khoản 3 Điều 9 Luật Xây dựng và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính”. Theo Mục 4- Thông tư 329/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính (Điều 33, Điều 34) có quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba. Tuy nhiên hệ thống chính sách hiện nay qua tìm hiểu của Ban quản lý thì chưa thấy định nghĩa rõ về bên thứ ba trong thi công xây dựng công trình là gồm những đối tượng nào. Chỉ có định nghĩa Bên thứ ba (đối với bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng) tại khoản 3- Điều 3- thông tư 329/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính. Vậy rất mong được Bộ Tài chính hướng dẫn: Bên thứ ba trong thi công xây dựng mà nhà thầu thi công chịu trách nhiệm mua bảo hiểm theo quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP gồm những đối tượng nào. 2. Hiện Ban quản lý đang tổ chức triển khai thi công xây dựng mới 1 cống dưới đê bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Trong quá trình thi công bơm cạn nước hố móng để thi công xây đúc thì đi kèm với đó nước ở trong đất của khu vực xung quanh ngấm vào hố móng nên cùng với đó cũng được bơm đi từ đó làm cho nền đất khu vực xung quanh bị cố kết lại làm cho nhà dân gần hố móng bị nứt tường và mái. Rất mong được Bộ Tài chính hướng dẫn trong trường hợp này thì trách nhiệm bồi thường cho người dân có phải là của đơn vị bảo hiểm mà nhà thầu thi công xây lắp đã ký hợp đồng để thực hiện bảo hiểm đối với bên thứ ba không hay là trách nhiệm của chủ đầu tư phải lập phương án giải pháp trình cấp thẩm quyền phê duyệt để bồi thường cho người dân. Ban quản lý xin được làm rõ thêm: - Ban quản lý dự án ký hợp đồng Bảo hiểm công trình với đơn vị bảo hiểm để bảo hiểm công trình trong thời gian thi công xây dựng (không mua bảo hiểm đối với bên thứ ba). - Trong hợp đồng với nhà thầu xây lắp đã quy định: Nhà thầu xây lắp phải thực hiện mua bảo hiểm đối với các thiết bị, nhân lực của nhà thầu, bảo hiểm đối với bên thứ 3. Ban quản lý dự án xây dựng Nông nghiệp & PTNT Nam Định kính mong Bộ Tài chính quan tâm sớm hướng dẫn để đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
05/01/2021
Trả lời:

Mã câu hỏi: 231120-4

Email của người hỏi: ngochapham116@yahoo.com

Nội dung trả lời:

Trả lời Câu hỏi số 231120-4 của độc giả Phạm Thị Ngọc Hà đề nghị hướng dẫn thực hiện bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba trong hoạt động đầu tư xây dựng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có ý kiến như sau:

1. Về định nghĩa “bên thứ ba” đối với thi công xây dựng công trình

- Theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 46 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết hợp đồng xây dựng:

“1. Bảo hiểm...c) Bên nhận thầu phải thực hiện mua các loại bảo hiểm cần thiết (bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường, bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm đối với bên thứ ba,...) để bảo đảm cho hoạt động của mình theo quy định của pháp luật.

Pháp luật hiện hành chưa có định nghĩa về “bên thứ ba” đối với bảo hiểm trong hoạt động thi công xây dựng công trình.

- Theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2014, nhà thầu thi công xây dựng phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba. Luật số 62/2020/QH14 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021.

2. Về trách nhiệm bồi thường đối với bên thứ ba trong hoạt động thi công xây dựng công trình

- Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 55 Mục 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm, phần về bảo hiểm trách nhiệm dân sự quy định:

Điều 55. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm.

1. Trong phạm vi số tiền bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm những khoản tiền mà theo quy định của pháp luật người được bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho người thứ ba...

3. Tổng số tiền bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm”.

- Theo quy định tại Điều 54 Luật Kinh doanh bảo hiểm, về hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự: “Số tiền bảo hiểm là số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.

- Trường hợp công trình xây dựng thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 33 Thông tư số 329/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP ngày 13/11/2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng:

1. Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự với bên thứ ba là trách nhiệm dân sự của bên nhận thầu đối với bên thứ ba theo quy định của pháp luật khi bên nhận thầu triển khai xây dựng công trình.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho bên nhận thầu nếu bên thứ ba yêu cầu bên nhận thầu bồi thường thiệt hại do lỗi của bên nhận thầu gây ra cho bên thứ ba trong thời hạn bảo hiểm và thuộc phạm vi bảo hiểm”.

Đề nghị Độc giả căn cứ hợp đồng bảo hiểm đã giao kết, quy định pháp luật về xây dựng và quy định pháp luật dân sự để xác định trách nhiệm bồi thường đối với bên thứ ba.

Gửi phản hồi: