Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Cục quản lý giám sát bảo hiểm: Tôi đã tham gia thi và đã được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm phi nhân thọ tại PTI năm 2017. Do điều kiện công tác tôi chuyển sang làm đại lý bảo hiểm cho một công ty bảo hiểm khác. Vậy chứng chỉ đại lý tôi đã được cấp, tôi có được dùng để làm đại lý cho công ty bảo hiểm khác không ? (Chứng chỉ đại lý tôi đang giữ và chưa sử dụng cho đơn vị nào) Trân trọng!
03/06/2020
Trả lời:

Trên cơ sở câu hỏi của độc giả Trần Thị Hồng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cung cấp một số thông tin về quy định pháp luật liên quan như sau:

- Theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm: Có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp”.

          - Theo quy định tại Điều 83 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm: “1. Tổ chức, cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ điều kiện hoạt động đại lý theo quy định tại Điều 86 Luật kinh doanh bảo hiểm và phải ký hợp đồng đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 87 Luật kinh doanh bảo hiểm.

          2. Tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài mà mình đang làm đại lý.

          3. Cá nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý nhưng không hoạt động đại lý trong thời hạn 03 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý mới trước khi hoạt động đại lý. Không hoạt động đại lý là việc cá nhân không ký hợp đồng làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài hoặc không làm việc trong tổ chức là đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài”.

- Theo quy định tại Điều 29 Thông tư số 50/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ Tài chính, hoạt động đại lý bảo hiểm:      “Tổ chức, cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 86 Luật Kinh doanh bảo hiểm, khoản 10 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Điều 86 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP và phải tuân thủ các nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 83 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP.”

Trường hợp đại lý bảo hiểm chuyển từ doanh nghiệp bảo hiểm này sang doanh nghiệp bảo hiểm khác thì phải có chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp và đảm bảo thực hiện theo quy định tại Điều 83 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP thì không phải thi để cấp chứng chỉ mới.

Gửi phản hồi: