Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi cục quản lý, giám sát bảo hiểm. Tôi xin trình bày nội dung cụ thể theo hồ sơ công an Giao thông huyện Đồng Phú như sau : "Vào khoảng 19h ngày 22/01/2020 bà Trần Thị Bào Sn 1946 đi bộ qua dãy phân cách từ lề trái qua lề phải hướng từ huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương đi Tp Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước thì bị xe moto ( Chưa rõ biển số và người điều khiển) đụng vào làm bà Bào ngã xuống đường thì bị xe ô tô biển số 93A-154.79 do Phạm Văn Phúc điều khiển đi từ phía sau đụng vào bà Bào, sau đó bị xe ô tô biển số 51B-146.66 do Phùng Ngọc Thiên đang điều khiển phía sau chạy cùng chiều cán qua người làm bà Bào tử vong tại hiện trường" Kết luận của công an huyện Đồng Phú như sau : 1/ Xe 51B-146.66 không có lỗi 2/ Xe 93A-154.79 do tài xế Phạm Văn Phúc điều khiển có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường. Sau vụ tai nạn lái xe Phạm Văn Phúc đã tới công an huyện Đồng Phú trình báo sự việc và có đến nhà nạn nhân thăm hỏi, chia buồn và bồi thường cho nhà nạn nhân số tiền là 120tr. HỎI : Xe 93A-154.79 có được bồi thường bảo hiểm TNDS đối với bên thứ 3 không? Trân trọng cảm ơn
27/05/2020
Trả lời:

- Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm, Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

- Theo quy định tại Điều 3, Điều 7 Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới:

+ “Điều 3. “Bên thứ ba” là người bị thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ những người sau:

a) Lái xe, phụ xe trên chính chiếc xe đó.

b) Người trên xe và hành khách trên chính chiếc xe đó.

c) Chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

+ Điều 7: Phạm vi bồi thường thiệt hại:

1. Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

2. Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

- Tranh chấp trong quá trình bồi thường bảo hiểm là tranh chấp dân sự do các bên liên quan phối hợp giải quyết theo hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật. Trường hợp người tham gia bảo hiểm không đồng ý với cách giải quyết bảo hiểm của DNBH thì có thể đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Luật Tố tụng dân sự số 92/2015/QH13: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:…3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự…”.

Gửi phản hồi: