Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính Cơ quan tôi có vướng mắc trong lĩnh vực chế độ thanh toán bồi dưỡng xử lý đơn khiếu nại, tố cáo như sau: Căn cứ QĐ số 882/QĐ-BTC ngày 17/5/2017 của Bộ Tài chính về việc Ban hành quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Tài chính và các đơn vị , tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính Thực hiện QĐ số 1294/QĐ-TCT ngày 25/7/2017 của Tổng cục Thuế về việc Ban hành quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế. Tại địa điểm tiếp công dân được hiểu là: Tại phòng tiếp dân của cơ quan. Chế độ thanh toán tiền bồi dưỡng cho cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là: số ngày cán bộ trực tiếp tiếp công dân, tại địa điểm tiếp công dân, có ghi sổ và xác nhận của lãnh đạo. Đối với cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, Những ngày đi công tác xác minh thực tế, lập và gửi giấy mời người tố cáo, soạn thảo biên bản, kết luận phục vụ xử lý đơn khiếu nại, tố cáo v.v. làm việc các cơ quan liên quan để xử lý đơn tố cáo. Như vậy những ngày làm việc này có được thanh toán theo chế độ không ( Không có sổ ghi chép và xác nhận của Lãnh đạo) ? Ở cơ quan tôi cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị làm việc tại phòng tiếp dân (địa điểm tiếp công dân) như vập chế độ thanh toán như thế nào? Mong được sự giáp đáp sớm để tôi thực hiện thanh toán đúng chế độ quy định.
01/06/2020
Trả lời:

Tại Điều 3 Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh quy định nguyên tắc áp dụng như sau:

1. Chế độ bồi dưỡng được tính theo ngày làm việc theo quy định đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP.

2. Chế độ bồi dưỡng được tính theo ngày làm việc thực tế đối với các đối tượng khác quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP”.

Theo quy định trên cán bộ, công chức khi làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ được hưởng chế độ bồi dưỡng.  

          Nếu được cấp có thẩm quyền cử đi công tác xác minh thực tế thì được thanh toán tiền công tác phí theo quy định tại Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ hội nghị.

           Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính; Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính để thực hiện theo quy định.
Gửi phản hồi: