Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính.Ngày 28/3 Em và gia đình được Công ty bảo hiểm bưu điện ( PTI) giới thiệu gói bảo hiểm ANTI COVID về virus Corona. Hình thức tham gia : là gửi ảnh 2 mặt chứng minh nhân dân và cung cấp số điện thoại ,email của em đại diện chung cho cả gia đình qua kênh ZALO. Ngày 30/3 thủ tướng có chỉ thị dừng giới thiệu và triển khai các gói bảo hiểm liên quan đến dịch bệnh này, đồng thời điểm đó bên PTI có gửi ảnh chụp giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm của từng thành viên cũng như quyền lợi liên quan qua email cho em. Thời điểm này em vẫn chưa chuyển tiền mua bảo hiểm cho bên PTI vì vừa biết thông tin về chỉ thị thủ tướng. Sau đó ,ngày 3/4 Em có nhắn lại với người bên PTI làm việc với em rằng thấy chỉ thị là như thế, cũng như Bộ Tài Chính ngày 31/3 cũng có công văn dừng triển khai vì vậy em quyết định không mua nữa vì cảm thấy có nhiều vấn đề với gói bảo hiểm này. Tuy nhiên anh này nói rằng đã đồng ý tham gia và có giấy chứng nhận qua email là không hủy được và yêu cầu em phải thanh toán tiền mua gói bảo hiểm này. Ngày 4/4 và 5/4 anh này tiếp tục nhắn tin yêu cầu. ( Tất cả quá trình trao đổi rằng em muốn mua sau đó là gửi ảnh chứng minh thư, số điện thoại, email em đều thực hiện qua phần mềm ZALO. Em chưa ký kết bất kỳ hợp đồng online hay hợp đồng trên giấy tờ nào về việc mua bảo hiểm này ). Em muốn hỏi tính pháp lý trong trường hợp này như thế nào. Và em thấy không yên tâm về quyền lợi khi mua gói bảo hiểm này, vậy nếu không tham gia và không chi trả tiền cho Công ty bảo hiểm bưu điện PTI thì quy định pháp luật trong trường hợp này của em là như thế nào, em có phải bồi thường gì không. Kính mong được Cục Giám Sát Bảo Hiểm giải đáp. Em xin cảm ơn!
24/04/2020
Trả lời:

Trên cơ sở câu hỏi của ông Nguyễn Minh Quân, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cung cấp một số thông tin về quy định pháp luật liên quan đến câu hỏi của ông Nguyễn Minh Quân như sau:

- Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm: Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

- Theo quy định tại Điều 14 Luật Kinh doanh bảo hiểm về hình thức hợp đồng bảo hiểm: “Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản. Bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm là giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm, điện báo, telex, fax và các hình thức khác do pháp luật quy định.”

- Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm: Trách nhiệm bảo hiểm phát sinh khi có một trong những trường hợp sau đây: 1. Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm; 2. Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết, trong đó có thỏa thuận giữa  doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm về việc bên mua bảo hiểm nợ phí bảo hiểm; 3. Có bằng chứng về việc hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm.”

- Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 23 Luật Kinh doanh bảo hiểm về chấm dứt hợp đồng bảo hiểm:“Ngoài các trường hợp chấm dứt hợp đồng theo quy định của Bộ luật dân sự, hợp đồng bảo hiểm còn chấm dứt trong các trường hợp sau đây: ...2. Bên mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm hoặc không đóng phí bảo hiểm theo thời hạn thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác; 3. Bên mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm trong thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

- Theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 38Nghị định số 73/2016/NĐ-CP: “1. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài được quyền chủ động bán sản phẩm bảo hiểm dưới các hình thức sau:….d) Thông qua giao dịch điện tử;

- Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 16/CT-TTg, theo đó: “Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19”.

- Ngày 31/3/2020, Bộ Tài chính đã có có Công văn số 3786/BTC-QLBH yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ quán triệt trong toàn hệ thống, đại lý của doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg kể từ ngày ký Công văn này (31/3/2020). Ngày 03/4/2020, Bộ Tài chính tiếp tục có Công văn số 3946/BTC-QLBH yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và các Công văn yêu cầu của Bộ Tài chính.

Gửi phản hồi: