Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, Đơn vị tôi là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bến Tre (đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường). Năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định giao Trung tâm quản lý tài sản là thửa đất số 568(10) và trụ sở làm việc gắn liền với đất (Trạm Y tế cũ) xã Nhơn Thạnh, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre (Tài sản công không có nhu cầu sử dụng và không thuộc trường hợp sắp xếp lại theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP). Trụ sở trước khi giao cho Trung tâm đã được Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp sử dụng làm nơi tập kết bưởi da xanh. Hợp tác xã đã có đơn gửi Trung tâm xin thuê thửa đất trên và tài sản gắn liền với đất để làm trụ sở làm việc và kinh doanh. Để việc sử dụng tài sản công có hiệu quả, Trung tâm đã có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến về việc cho Hợp tác xã được thuê đất và tài sản gắn liền với đất thông qua hình thức đấu giá (chưa có phản hồi). Tuy nhiên, do Hợp tác xã có nguyện vọng nâng cấp, sửa chữa tài sản, xây dựng thêm một số hạng mục nếu trúng đấu giá, làm thay đổi công năng và ảnh hưởng đến giá trị khấu hao tài sản. Do đó, Trung tâm nhận thấy chưa thể thực hiện quy trình đấu giá theo quy định. Kính nhờ Bộ Tài chính tư vấn giúp các vấn đề sau: 1. Đơn vị tôi chỉ là đơn vị tạm quản lý tài sản công cho UBND tỉnh thì có được phép cho Hợp tác xã thuê tài sản trên thông qua hình thức đấu giá hay không (Điều 42 Nghị định 151/2017/NĐ-CP, Điều 57 Luật quản lý sử dụng tài sản công)? 2. Đơn vị tôi có cần lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê theo Điều 44 Nghị định 151/2017/NĐ-CP trình phê duyệt trước khi tiến hành đấu giá hay chỉ cần xin UBND tỉnh cho chủ trương đấu giá cho thuê tài sản? Người trúng đấu giá có được phép sửa chữa, nâng cấp tài sản sau khi trúng đấu giá hay không? 3. Trình tự thủ tục thực hiện. Rất mong Bộ Tài chính giải đáp giúp tôi những vấn đề trên. Tôi xin chân thành cám ơn./.
22/05/2020
Trả lời:

Theo nội dung câu hỏi trên, cơ sở nhà, đất là thửa đất số 568 (10) và trụ sở làm việc gắn liền với đất (Trạm y tế cũ) xã Nhơn Trạch, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre nêu trên được Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bến Tre quản lý; do đó, cơ sở nhà, đất này thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại điểm 1 Khoản 1 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ. Việc quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất nêu trên được thực hiện theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trường hợp Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bến Tre chỉ là đơn vị tạm quản lý tài sản công cho Ủy ban nhân dân Tỉnh thì quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công không có quy định về việc cho thuê.

Trên đây là những nội dung Bộ Tài chính trả lời theo chính sách, chế độ; đề nghị độc giả căn cứ quy định nêu trên và pháp luật có liên quan liên hệ với các cơ quan chức năng của địa phương kèm theo các hồ sơ cụ thể có liên quan để được hướng dẫn theo quy định.

Gửi phản hồi: