Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, Hiện tại, doanh nghiệp của tôi do có nhu cầu vốn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Theo Thông tư số 09/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định doanh nghiệp vay lẫn nhau thì không sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, Doanh nghiệp của tôi có vay vốn của một số cá nhân. Vậy doanh nghiệp của tôi có được nhận tiền vay của các cá nhân đó bằng tiền mặt không? Khi doanh nghiệp trả lại tiền vay cho các cá nhân đó thì có được chi trả bằng tiền mặt không? Tôi rất mong sớm nhận được ý kiến trả lời của Quý Bộ. Trân trọng cảm ơn!
03/04/2020
Trả lời:
Căn cứ quy định tại Điều 1[1] và Điều 2[2] Thông tư số 09/2015/TT-BTC ngày 29/1/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch tài chính của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 222/2013/NĐ-CP ngày 31/12/2013 của Chính phủ về thanh toán bằng tiền mặt thì các cá nhân thực hiện giao dịch vay, cho vay, trả nợ vay không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 09/2015/TT-BTC.            Điều 4 Thông tư số 09/2015/TT-BTC chỉ quy định hình thức thanh toán trong giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau giữa các doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng.        

[1] Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

 Thông tư này hướng dẫn hình thức thanh toán của doanh nghiệp trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác; và hình thức thanh toán của các doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng trong quan hệ vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau trên lãnh thổ Việt Nam.

[2]Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các doanh nghiệp và tổ chức có liên quan trong quan hệ giao dịch quy định tại Điều 1 Thông tư này.

Gửi phản hồi: