Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của một công ty bảo hiểm. Con trai tôi nằm trong gói bảo hiểm phải mổ phẫu thuật. Lần thứ nhất - mổ tại bệnh viện huyện: Chuẩn đoán: Apxe tai ngoài; Phương pháp điều trị: Mổ phẫu thuật lấy đường rò. Tôi làm hồ sơ và được thanh toán chi phí bảo hiểm. Lần thứ hai (do vết mổ lần thứ nhất mưng tấy, không khỏi) - mổ tại bệnh viện tai mũi họng TW: Chuẩn đoán: Rò luân nhĩ trái; Phương pháp điều trị: Phẫu thuật lấy đường rò luân nhĩ. Tôi làm hồ sơ nhưng không được thanh toán chi phí bảo hiểm với lý do là bệnh bẩm sinh. Theo tôi biết thì rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh. Trong hợp đồng bảo hiểm, phần bảng phụ lục thanh toán chi phí phẫu thuật có ghi cả mục"Phẫu thuật lấy đường dò luân nhĩ" nhưng họ nói là chỉ thanh toán trong trường hợp điều trị kết hợp. Xin quý Cục cho biết công ty bảo hiểm có thực hiện đúng hợp đồng không? tật bẩm sinh và bệnh bẩm sinh trong các hợp đồng bảo hiểm có phải là một không? Rò luân nhĩ có phải bệnh bẩm sinh không và nếu coi là bệnh bẩm sinh thì dựa trên căn cứ nào? Xin chân thành cảm ơn các ý kiến phản hồi từ quý Cục!
26/03/2020
Trả lời:


1. Theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm” Những vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm không quy định trong Chương này được áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

2. Theo quy định tại Điều 13Luật Kinh doanh bảo hiểm: “Hợp đồng bảo hiểm phải có các nội dung:Phạm vi bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, điều khoản bảo hiểm; Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; Thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường; Các quy định giải quyết tranh chấp”.

3. Nội dung câu hỏi của độc giả liên quan đến các quyền lợi bảo hiểm và việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được quy định tại bộ hợp đồng bảo hiểm. Đề nghị độc giả cung cấp thông tin cụ thể về hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và các tài liệu liên quan đến sự kiện bảo hiểm (nếu có) để Bộ Tài chính có cơ sở trả lời độc giả.

Gửi phản hồi: