Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi có câu hỏi nhờ bộ giải đáp giúp: Hiện tại tôi đang có code đại lý bên bảo hiểm. Tôi nhờ công ty cắt code giúp nhưng không được. Giờ tôi muốn cắt code để qua bên mới làm, tôi có thể đơn phương lên trực tiếp bộ để hủy code được không. Mong nhận được câu trả lời sớm của bộ.
12/03/2020
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của ông Lê Ngọc Tân qua cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính hỏi về việc chấm dứt hợp đồng đại lý và cắt mã số đại lý bảo hiểm. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Điều 84 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định:

“Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

2. Khoản 1,2 Điều 83, Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định:

“1. Tổ chức, cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ điều kiện hoạt động đại lý theo quy định tại Điều 86 Luật kinh doanh bảo hiểm và phải ký hợp đồng đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 87 Luật kinh doanh bảo hiểm.

2. Tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài mà mình đang làm đại lý.”

3. Điều 84, Điều 85 Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện các trách nhiệm, cam kết phát sinh theo hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết.

 

 

4. Việc chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm

Việc chấm dứt hoạt động đại lý bảo hiểm và cắt mã số đại lý được thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý, quy định pháp luật có liên quan, thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp bảo hiểm.

Đề nghị Ông Lê Ngọc Tân phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam để giải quyết theo thoả thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ Tài chính thông tin để ông Lê Ngọc Tân được biết./.

Gửi phản hồi: