send question

Tài chính tổng hợp

 
Ngày Danh sách Câu hỏi và Trả lời
13/02/2015

15. Bộ Tài chính cho tôi được hỏi như sau: Năm 2014 Chính phủ Nhật có tài trợ (không tài trợ phần thuế VAT) cho Bệnh viện Đa khoa huyện Phụng Hiệp trang thiết bị y tế (Hàng mua trong nước, hợp đồng BV ký với Công ty cung cấp tại TP.HCM, đơn vị tài trợ chuyển trả kinh phí mua các thiết bị y tế không bao gồm tiền thuế VAT)Bệnh viện đối ứng phần thuế VAT trên. Hàng viện trợ trên được UBND tỉnh thống nhất tiếp nhận. Như vậy có thực hiện ghi thu ghi chi vào ngân sách không? nếu có thì phần thuế VAT có được ghi không hay loại ra. Hiện nay Bệnh viện có đề nghị Sở Tài chính xác nhận nguồn viện trợ trên thuộc nguồn thu của địa phương theo Mẫu C2-HD/XNVT tại Thông tư 225/2010/TT-BTC. Như vậy Sở Tài chính có xác nhận được không? và xác nhận trên tổng số tiền hay tổng số tiền sau khi trừ thuế VAT ra. Kính mong bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ. Xin chân thành cảm ơn.

13/02/2015

12. Tôi đồng ý là đồng bảo hiểm là để cùng chia sẽ rủi ro. Nhưng có một thực tế tồn tại ở các địa phương như sau,lúc chưa có hỗ trợ bảo hiểm theo NĐ 67, các cty đóng trên cùng địa bàn vẫn khai thác bình thường, nhưng trong quá trình khai thác ít nhiều gì cũng có va chạm nhau nhưng cũng không đến nỗi lớn đó là điều tất nhiên của thương trường. sau khi có NĐ 67 tôi thấy nỗi lên hiện tượng, thay vì cùng đồng bảo hiểm cán bộ họ giải thích, ngư dân được quyền đi đến 4 doanh nghiệp mà BTC đã chọn để giao dịch tham gia bảo hiểm thì ai nói gì, còn ở đây họ nắm vai trò Leader chiếm 65% họ tuyên truyền rằng họ là công ty lớn được nhà nước tin tưởng cho làm trên tỉnh này, không được đi giao dịch với cty khác mất tiền ráng chịu, lại có người được nước làm tới, họ là Cty Bá Chủ chỉ có Cty họ mới được triển khai NĐ 67 này trên toàn quốc, còn các Cty khác yếu kém nhà nước không cho làm. Nhân dịp này các Cty nắm vai trò Leader sẵn thù mới nợ cũ đạp luôn các Cty khác xuống cho chết luôn, sẵn dịp này họ nâng Cty họ lên mây xem các Cty khác là đồ vô danh hạ nhục uy tín các Cty kia và nhân viên của họ. Như vậy qua sự việc này đủ thấy chúng ta chưa sâu sát ở địa bàn ở cấp huyện, xã phường thị trấn, chúng ta toàn nghĩ chuyện ở trên, còn dưới này tàn sát nhau, hạ uy tín, lăng nhục nhau thì không biết, sỡ dĩ vì một lẽ chúng ta ra Thông tư hướng dẫn chưa công bằng, nên nhân viên dưới trướng nắm vai trò leader có cơ hội ra tay thanh trừng nhau. Theo tôi góp ý để chấn chỉnh việc này và hợp lòng dân, Thông báo rõ 4 doanh nghiệp đồng bảo hiểm được triển khai,Phí được chia đều là 25% ở mỗi tỉnh cho mỗi Cty, trên có Bộ Tài Chính, xuống dưới tỉnh có Sở Tài Chính quản lý,không có ông nào trên ông nào hết đễ dễ xảy ra tâm địa xấu xa. Khi đền bù thiệt hại ai giao dịch tại nơi nào thì liên hệ nơi đó để đền bù, hàng quý các Cty ngồi lại cân đối với nhau dưới sự quản lý công bằng của Sở Tài Chính, đây là chính sách của nhà nước thì nhà nước phải quản lý, ai mà đi giao cho doanh nghiệp như vậy, mình nắm cán thử ai không nge,để cho tất cả được thấy công bằng.Trên đây là câu hỏi và góp ý của cá nhân tôi kính mong lãnh đạo Bộ Tài Chính xem xét trả lời.

13/02/2015

7. Tôi hiện đang làm cho một dự án có nguồn vốn ODA. Tôi có một vấn đề vướng mắc trong hợp đồng cần được Bộ tư vấn giúp tôi. Nội dung sơ bộ tóm tắt như sau: -Gía trị hợp đồng : A, hợp đồng chi trả 2 loại tiền USD và VND -Gía trị bằng đồng tiền Việt Nam Đồng: xA -Gía trị bằng đồng tiền USD: yA Trong đó: x, y: là tỷ lệ % đồng tiền VND và USD và được tạm xác định khi ký hợp đồng. Tỷ lệ này sẽ được xác định lại chính thức khi : trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhà thầu xuất trình các hồ sơ chứng từ chứng minh các vật liệu-nhân công-xe máy thực tế sử dụng loại đồng tiền nào. Nhà thầu đã trình lên các vật tư thuộc nhóm ngoại tệ là: vải địa, bấc thấm, sắt, cáp, xe máy thi công ...Tuy nhiên nhiên, tất cả các loại vật tư này Nhà thầu đều chi trả bằng đồng VND,thông qua các Công ty kinh doanh nhập khẩu. Tôi muốn hỏi là: - Các vật tư trên có được công nhận là vật tư nhập ngoại và sẽ được chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu bằng USD không? - Văn bản quy định cho trường hợp này có không? Xin chân thành cảm ơn quý Bộ

13/02/2015

4. Xin chuyên mục cho tôi hỏi: Theo quy đinh tại NĐ 43 năm 2014 và thông tư 76 năm 2014 thì hộ gia đình dân tộc thiểu số có hộ khẩu ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn thì được miễn tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất. Vậy khi hộ gia đình đó chuyển mục đích sử dụng đất ờ địa phương khác thì có được miễn tiền chuyển mục đích quyền sử dụng đất?

31/01/2015

88. Kính gửi Công thông tin điện tử Bộ Tài chính. Tôi có chút thắc mắc mong nhận được sự giúp đỡ của quý đơn vị: Hiện tại tôi đang công tác tại đơn vị sự nghiệp có thu. Cho tôi hỏi: Nội dung chi của nguồn cải cách tiền lương bao gồm những gì? Tôi đọc thông tư 74/2012/TT-BTC và thông tư 104/2013/TT-BTC nhưng không được rõ nội dung chi của nguồn này. Tôi cũng đã trao đổi cùng với nhiều người làm công tác kế toán như tôi thì mọi người có nói: Nguồn này để chi lương khi nguồn chi lương từ ngân sách của đơn vị không đủ. Cá nhân tôi thì nghĩ rằng: Nguồn cải cách tiền lương chỉ được chi phần cheeng lệch tăng khi Nhà nước tăng lương tối thiểu. Xin Cổng thông tin điện tử giúp đỡ để tôi có thể xác định việc chi nguồn này không sai với quy định của Phát luật. Xin trân trọng cảm ơn

31/01/2015

87. Tại khoản 4, Điều 31, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ “quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất” ( có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2014), có quy định: “4. Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn của Bội Tài chính. Do đó địa phương rất khó thực hiện. Như vậy, trong thời gian chờ hướng dẫn của Quý Bộ, địa phương tôi có được phép áp dụng thực hiện lập dự toán theo Thông tư số 57/2010/TT-BTC ngày 16/4/2010 “Quy định việc lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” hay không. Rất mong nhận được sự hướng dẫn của Quý Bộ

31/01/2015

86. Hiện nay tôi đang công tác tại ban quản lý dự án cấp huyện, tôi xin có câu hỏi mong cơ quan trả lời giúp: Năm 2012 đơn vị tôi có dự án: Cơ sở hạ tầng khu tái định cư đường dây 500KV Sơn La - Hiệp Hòa. Đến năm 2014 Ban quản lý điện miền Bắc mới chuyển cho chúng tôi tổng vốn đấu tư, đơn vị tôi đã thanh toán xong các khoản giá trị xây lắp và tư vấn thiết kế, còn riêng chi phí quản lý dự án chúng tôi đã làm hồ sơ nhưng kho bạc huyện yêu cầu phải chuyển chi phí quản lý dự án của dự án này (từ tài khoản 3741) sang tài khoản Chi phí Ban quản lý dự án (3731). Cho tôi hỏi kho bạc yêu cầu như vậy có đúng không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

31/01/2015

82. Xin chào anh, chị. Công ty tôi (100% vốn nhà nước)đang thực hiện Đề án Tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó có thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Thực hiện thoái vốn Cty đã thuê tư vấn thẩm định giá và bán đấu giá công khai. Tuy nhiên, do định giá cao (bằng 9 lần mệnh giá), qua 2 lần chào bán đấu giá công khai vẫn không thành công do không có nhà đầu tư. Các văn bản hướng dẫn thoái vốn (quyết định 51) chỉ hướng dẫn đối với trường hợp bán dưới giá sổ sách, trường hợp bán cao hơn không có hướng dẫn. Để tiếp tục thoái vốn tại DN này, theo anh, chị Công ty tôi phải thực hiện theo văn bản nào và phải làm sao? Rất mong nhận được câu trả lời. Chân thành cảm ơn. Chúc sức khỏe các anh, chị.

31/01/2015

96. Kính gửi: Bộ Tài chính Trong quá trình thực hiện thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản Đơn vị tôi có gặp phải một số vướng mắc mong nhận được sự giải đáp của Quý Bộ. Đơn vị Tôi thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị và phần mềm trị giá gói thầu 4,9tỷ với hình thức chào hàng cạnh tranh. Cty trúng thầu với giá là 4,85tỷ. Đơn vị tôi đã tiến hành thương thảo và ký kết hợp đồng theo quy định (Hợp đồng trọn gói). Khi chúng tôi gửi hồ sơ đề nghị tạm ứng tại kho bạc thì kho bạc ra thông báo từ chối cấp phát thanh toán đối với hợp đồng nêu trên do chi tiết các danh mục giá thiết bị trong hợp đồng cao hơn dự toán được duyệt. Vậy, Tôi muốn hỏi Quý Bộ như sau: - Căn cứ Luật đấu thầu quy định tại Điều 43 nhà thầu được xem xét đề nghị trúng thầu ngoài các điều kiện tại điểm a,b,c,d,đ thì tại điểm e có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. - Căn cứ Điều 15 nghị định 48/2010 tại khoản 5 Điều 15 mục 3 quy định Giá hợp đồng được xác định như sau: a) Trường hợp đấu thầu thì căn cứ vào giá trúng thầu và kết quả thương thảo hợp đồng giữa các bên; b) Trường hợp chỉ định thầu thì căn cứ vào dự toán, giá gói thầu được duyệt, giá đề xuất và kết quả thương thảo hợp đồng giữa các bên. Đơn vị tôi và Cty trúng thầu ký kết hợp đồng có giá trị không vượt giá gói thầu, không vượt tổng dự toán gói thầu nhưng chi tiết từng danh mục thiết bị thì có thiết bị cao hơn và có thiết bị thấp hơn giá dự toán được duyệt như vậy có đúng quy định của Luật đấu thầu không? Việc từ chối không chấp nhận thanh toán của Kho bạc nhà nước đối với hợp đồng trên có đúng không?

30/01/2015

71. Tôi có một câu hỏi như sau: Cơ quan tôi sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước cấp, tài khoản dự toán mở tại kho bạc. Năm 2013, do nhầm lẫn nên một nội dung nhưng rút dự toán chi thành hai lần. Năm 2014, cơ quan đã thu hồi và làm thủ tục nộp khôi phục dự toán vào Kho bạc. Tuy nhiên, kho bạc không đồng ý cho khôi phục dự toán mà chỉ cho nộp lại ngân sách. Lý do: phải nộp trong thời gian chỉnh lý quyết toán của năm 2013 thì mới khôi phục được dự toán, nộp sau thì chỉ được nộp trả thôi vì ngân sách năm 2013 đã đối chiếu và quyết toán rồi. Mong quý Bộ giải đáp giúp trường hợp này. Xin cảm ơn.

Trang trước  ...  217 Trang sau

Thông cáo báo chí | Ý kiến phản hồi | Diễn đàn | Sơ đồ site | Liên hệ |Liên kết|

Giấy phép thiết lập Website trên INTERNET số 256/GP-BC ngày 24-08-2006.

Người chịu trách nhiệm: Thứ trưởng Vũ Thị Mai

Số 28 Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

Tel: (84-4) 2220.2828 • Fax: (84-4) 2220.8091 • Email: support@mof.gov.vn