Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi bộ tài chính Tên Doanh nghiệp: Công ty TNHH XNK trái cây Jin Guo Yuan (Việt Nam) Địa chỉ: Lô 6/4 KCN Phan Thiết giai đoạn 2, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Giấy ĐKKD số: 3401156842 cấp ngày 24/10/2017 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận Ngày 05/11/2018, Công ty chúng tôi có gửi công văn số 16/CV. JGY đến Ban Quản lý các KCN đề nghị hướng dẫn nộp thuế xây dựng được tính như thế nào để Công ty tôi có kế hoạch trích nộp, nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan chức năng. Nội dung như sau: Công ty tôi là nhà đầu tư mới, hoạt động tại Khu công nghiệp Phan Thiết giai đoạn 2, hiện đang trong thời gian xây dựng, trong đó chi phí vật tư xây dựng do Công ty tự mua, nhân công thuê ngoài và không có hóa đơn tài chính. Vậy khi hoàn công, Công ty tôi có phải đóng thuế xây dựng không? Nếu có thì cách tính để đóng thuế như thế nào? Kính mong Bộ tài chính hướng dẫn để Công ty tôi thực hiện đúng với quy định pháp luật nhà nước.
24/01/2019
Trả lời:

- Căn cứ Điều 16 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 quy định như sau:

Điều 16. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khác trong việc tham gia quản lý thuế

1. Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2. Phối hợp thực hiện các quyết định xử lý vi phạm pháp luật về thuế.

3. Tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

4. Yêu cầu người bán hàng, người cung cấp dịch vụ phải giao hoá đơn, chứng từ bán hàng hoá, dịch vụ đúng số lượng, chủng loại, giá trị thực thanh toán khi mua hàng hoá, dịch vụ.

- Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 2; Khoản 1, Khoản 2.a.1.5 Điều 3  Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính quy định như sau:

Điều 2. Phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

  1. Nguyên tắc áp dụng

a) Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (sau đây gọi là cá nhân nộp thuế khoán) là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ cá nhân kinh doanh hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4Điều 5 Thông tư này.

b) Đối với cá nhân nộp thuế khoán thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của năm.

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hoá đơn.

a.2) Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theoquy định của pháp luật về quản lý thuế.

            b) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

b.1) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề như sau:

-  Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

-  Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%.

-  Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 3%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1,5%.

-  Hoạt động kinh doanh khác: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 2%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1%.

Điều3.Phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh

  1. Nguyên tắc áp dụng

a) Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh gồm: cá nhân cư trú có phát sinh doanh thu kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam; cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định; cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức theo hình thức xác định được doanh thu kinh doanh của cá nhân.

 

b) Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân tổngdoanh thutừ kinh doanh trong năm dương lịch.

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế theo từng lần phát sinh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

a.1.5) Doanh thu tính thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là giá trị công trình, hạng mục công trình hoặc khối lượng công trình xây dựng, lắp đặt được nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành trong năm dương lịch. Trường hợp xây dựng, lắp đặt không bao thầu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị thì doanh thu tính thuế không bao gồm giá trị nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị.

- Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính quy định như sau:

Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:

Điều 6.Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

1.Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Căn cứ các quy định nêu trên và theo văn bản trình bày, trường hợp cá nhân là chủ thầu xây dựng (người đứng ra ký hợp đồng xây dựng với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có công trình xây dựng), phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là người phải kê khai nộp thuế. Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có công trình xây dựng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của chủ thầu xây dựng. Để xác định chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp của người nộp thuế là tổ chức phải có hóa đơn, chứng từ (chứng từ nộp thuế xây dựng) hợp pháp theo quy định của pháp luật. Theo đó, người có công trình xây dựng phải nộp thuế thay hoặc khấu trừ thuế (khấu trừ trước khi thanh toán) cho chủ thầu xây dựng theo mức thuế khoán theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu như sau:

- Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%;

- Tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%.

Cục Thuế tỉnh Bình Thuận trả lời để Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Thuận được biết./.

Gửi phản hồi: