Hỏi đáp CSTC

Hỏi:

Mẹ tôi là Phạm Thị Huyên, hộ khẩu tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Mẹ tôi được hưởng chế độ như thương binh hạng 3/4. Năm 1994, mẹ tôi chuyển từ tỉnh Bình Định ra  tỉnh Quảng Ninh và mua một mảnh đất vườn để xây nhà ở. Nay mẹ tôi làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất vậy mẹ tôi có nằm trong diện được miễn giảm tiền thuế đất hay không và cụ thể như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn

19/11/2018
Trả lời:
  1. Về chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất:

Khoản 1 điều 11; khoản 2, điều 12 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau:

“Điều 11 Miễn tiền sử dụng đất

1. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai...”

“Điều 12 Giảm tiền sử dụng đất

2.Giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công.”

Khoản 1 điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau

“1. Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần trong trường hợp: Được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.”

  1. Mức miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công:

Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở quy định mức hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng thì được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng đất theo các mức cụ thể như sau:

- Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất.

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61% đến 80% được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông do thương tật, bệnh tật từ 41% đến 60% được hỗ trợ 80% tiền sử dụng đất.

- Thân nhân của liệt sĩ quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước", người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước" được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

- Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng Huân chương Kháng chiến hạng I hoặc Huân chương Chiến thắng hạng I được hỗ trợ 65% tiền sử dụng đất.

Các mức hỗ trợ nêu trên được tính trong định mức đất ở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và tính trên số tiền sử dụng đất mà người được hỗ trợ phải nộp.

3. Việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh:

Khoản 3 điều 1 Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND ngày 23/12/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh quy định “Đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo Quyết định này là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh và có hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng do Sở Lao động- Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ninh quản lý” .

Căn cứ vào các quy định trên, để thuận tiện cho việc xem xét, hướng dẫn giải quyết chính sách đối với trường hợp của mẹ ông, đề nghị ông Nguyễn Xuân Bắc đến Chi cục Thuế thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh hoặc UBND thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh để được hướng dẫn xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh trả lời để ông Nguyễn Xuân Bắc được biết, thực hiện./. 

Gửi phản hồi: